Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Cach lam mon an ngon tu ca tre :
Chào các bạn chỉ cần với diện tích 5mét vuông thả được 400 con cá trê, chỉ cần với 3 tháng chăm sóc sẽ có được lượng cá trê vừa dùng cho cả gia đình. Với giá cả như hiện nay đây là cách làm rất hiệu, gia đình mình đã áp dụng được gần 3 năm và rất hiệu quả. Và sau đây mình xin giới thiệu đến các bạn những cách làm các món ăn ngon từ cá trê :
Không chỉ thơm ngon, thịt cá trê còn rất tốt cho sức khỏe. Kết hợp với các phương pháp chế biến khác nhau, cá trê sẽ có những hương vị khác lạ, hấp dẫn.
Món ngon từ cá trê.
Gỏi xoài cá trê
Nguyên liệu:
1 trái xoài xanh, 1 con cá trê khoảng 300g, 1 thìa súp lạc, 1 nắm rau răm, dầu ăn. Nước mắm trộn gỏi: 3 trái ớt hiểm, 3 củ hành tím, 1 thìa súp tương ớt, 1 thìa súp nước mắm, 1 thìa cà-phê nước cốt chanh, 1 thìa súp đường.
Thực hiện:
Xoài gọt vỏ, thái sợi nhuyễn. Cá trê làm sạch ruột, lóc thịt. Cho dầu vào khoảng 1/2 chảo, đun nóng. Cho thịt cá trê vào rán giòn. Lạc rang vàng, giã sơ. Rau răm nhặt, rửa sạch. Ớt hiểm thái nhỏ. Hành tím thái lát. Cho các thành phần của nước mắm trộn gỏi vào bát, khuấy đều.
Thưởng thức:
Cho xoài, cá trê ra đĩa, rắc lạc và rau răm lên. Khi dùng mới rưới nước mắm.


Món ngon từ cá trê.
Cá trê nướng nghệ: 
Nguyên liệu:
1 con cá trê khoảng 400g, 1 củ nghệ, 1 trái ớt, 1 quả chanh, dầu ăn, hạt nêm, tương ớt, muối.
Thực hiện:
Ớt giã nhuyễn với muối. Cá trê làm ruột, chà muối cho sạch nhớt, rửa sạch để ráo nước, sau đó khứa những đường xéo trên mình cá. Nghệ rửa sạch, thái lát 1/2 củ, phần còn lại giã nhuyễn. Ướp cá trê với 1 thìa súp dầu ăn + 2 thìa cà-phê hạt nêm + nghệ giã + nghệ lát + 1 thìa súp tương ớt cho thấm. Đun nóng vỉ nướng, cho cá trê lên vỉ nướng chín vàng 2 mặt.
Thưởng thức:
Dọn cá ra đĩa có lót lá chuối. Món này dùng nóng với cơm trắng, muối ớt và chanh.

Cá trê kho rau răm
Nguyên liệu:
1 con cá trê khoảng 500g, 3 củ tỏi, 5 trái ớt hiểm, 1 nắm rau răm, dầu ăn, đường, nước mắm, nước dùng, hạt nêm, tiêu.
Thực hiện:
Cá trê làm sạch ruột, rửa sạch, thái khúc vừa ăn. Tỏi và ớt hiểm đập giập. Rau răm nhặt, rửa sạch. Cho chảo lên bếp, đun nóng 1 thìa súp dầu, cho tỏi, ớt vào phi thơm. Sau đó, cho cá vào, nêm 2 thìa súp đường, 3 thìa súp nước mắm, 1 thìa cà-phê hạt nêm, 1/2 thìa cà-phê tiêu, 1 thìa súp nước dùng. Để lửa sôi riu riu đến khi gần cạn nước.
Thưởng thức:
Cho rau răm ra thố, đổ cá lên trên. Món này dùng nóng với cơm trắng.

Canh cải xanh nấu cá trê
Nguyên liệu:
1 con cá trê 300g, 500g cải bẹ xanh, 1 củ gừng, 1 lít nước dùng, hạt nêm, nước mắm, đường.
Thực hiện:
Gừng thái nhỏ, đập giập. Cá trê làm sạch ruột, thái khúc vừa ăn Cải bẹ xanh nhặt, rửa sạch, thái khúc ngắn 2cm. Đun sôi nước dùng rồi cho cá trê, gừng vào nấu. Nêm 1 thìa súp hạt nêm + 1/2 thìa súp nước mắm + 2 thìa cà-phê đường vào nồi.Chờ nước sôi lại mới cho cải xanh vào, nếm lại cho vừa ăn, tắt lửa.
Yêu cầu của món này là nước dùng phải trong, thoảng vị thơm của gừng, cá và rau vừa chín tới.
Thưởng thức:
Múc canh ra tô, rắc tiêu lên trên. Món này cần dùng nóng.
Không chỉ thơm ngon, thịt cá trê còn rất tốt cho sức khỏe.
Cá trê là loại sống ở hồ, ao, ruộng, những nơi nhiều bùn, nước lặng, ít ánh sáng.
Có khá nhiều giống cá trê: trê vàng, trê đen, trê trắng, nhưng tất cả đều có vị ngọt.
Để làm sạch nhớt, bạn dùng tro, trấu chà khắp mình cá trê rồi dùng dao cạo sạch.
Khi làm cá, bạn nhớ cắt bỏ răng và lột da đầu. Rửa lại cho sạch dưới vòi nước đang chảy rồi lấy dao khứa sơ lên mình cá, để ráo.
Một cách khác để làm cá trê là cho cá vào một cái xô nhựa, cho muối hoặc giấm vào, đậy chặt nắp xô. Sau một lúc quẫy đạp, cá sẽ nhả bớt nhớt.
Khi nướng bằng lửa than, có thể để cá trực tiếp trên vỉ, trở cho chín đều. Nếu không có vỉ, bạn có thể dùng que tre cố định cá trước khi đem nướng.
Bạn nên dùng lá chuối đã lau sạch để đựng cá trê nướng chín vì như thế sẽ khiến cho cá tăng thêm vị thơm ngon.
Cá trê có thể được chế biến thành nhiều món ăn như cá trê kho gừng, cá trê kho tương hột, cá trê um riềng mẻ, canh cá trê nấu với bầu non…
Thịt cá trê giúp tăng cường sinh lực, bổ khí huyết, chữa được đau lưng, mỏi gối, giúp cho tinh thần được thư thái.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét